เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

การเลือกเครื่องกรองน้ำสักเครื่องเพื่อนำมาใช้ดื่ม หรือใช้งานต่าง ๆ คงต้องเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องกรองจากน้ำประปา หรือบางแห่งเป็นน้ำบ่อ แล้วต้องนำมาใช้ ดังนั้นถ้าหากจะพิจารณาน้ำที่นำมาใช้กรอง ว่าควรจะเลือกเครื่องกรองน้ำแบบไหนดี

สภาพน้ำดิบที่เราจะนำมากรอง

  1. น้ำดิบ จะเป็นแหล่งน้ำที่จะนำมาผ่านเครื่องกรองของระบบประปากรุงเทพฯ จำพวก น้ำบาดาล น้ำบ่อ เขื่อน อ่างเก็บน้ำ เป็นต้น
  2. น้ำประปา ผ่านการกรองมาแล้ว แต่ที่ยังพบปัญหาคือ กลิ่นของคลอรีน และท่อส่งที่อาจจะไม่สะอาดเพียงพอ สามารถจะใช้กับเครื่องกรองน้ำได้ทุกรุ่น

5 วิธีเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

  1. รู้ส่วนประกอบของน้ำที่ใช้ในครัวเรือน
    ก่อนอื่นต้องทราบองค์ประกอบของน้ำที่ใช้ในบ้านของเรา หากเป็นน้ำประปาก็เป็นน้ำที่ทำให้สะอาดมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่หากเป็นน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำบาดาล ก็จะมีแร่ธาตุที่ต้องกรองออกเยอะกว่าน้ำประปา เช่น ธาตุไนเตรต, ฟลูออไรด์ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงต้องใช้เครื่องกรองที่ฆ่าเชื้อโรคจุลินทรีย์ต่างๆ ได้
  2. รู้วัตถุประสงค์ของน้ำที่จะใช้
    หากต้องการน้ำสะอาดไว้ดื่ม จำเป็นต้องเลือกเครื่องกรองน้ำคุณภาพสูง แต่หากต้องการน้ำสำหรับอาบ หรือบริโภคอื่นๆ ก็ใช้เครื่องกรองน้ำธรรมดาทั่วไป ที่ราคาไม่สูงมากนัก เพื่อกรองตะกอน และกลิ่นก็เพียงพอ
  3. รู้ไส้กรองของเครื่องกรองน้ำที่เลือก
    ผู้บริโภคควรสอบถามถึงไส้กรองที่ใช้ในเครื่องกรองน้ำรุ่นต่างๆ จะได้ทราบคุณสมบัติการกรอง และการฆ่าเชื้อโรค เพื่อตรงกับวัตถุประสงค์ที่เลือกใช้ เช่น หากต้องการน้ำบริสุทธิ์สำหรับดื่มโดยไม่ต้องนำมาต้มอีก ก็ควรเป็นเครื่องกรองน้ำที่ฆ่าเชื้อโรคได้ในตัว
  4. เปรียบเทียบราคาเครื่องกรองน้ำยี่ห้อต่างๆ
    ในคุณสมบัติเดียวกัน ราคาของเครื่องกรองน้ำควรจะไม่ต่างกันมาก บางยี่ห้อเพิ่มประกันหลังการขาย พร้อมบริการเปลี่ยนไส้กรองตามอายุการใช้งาน ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคที่ต้องการบริการหลังการขาย
  5. เลือกเครื่องกรองน้ำที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม
    อย่าดูที่ยี่ห้อ และราคาเพียงอย่างเดียว ต้องดูสัญลักษณ์มาตรฐานที่ได้รับการรองรับจากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยืนยันความปลอดภัยเบื้องต้น

สรุปแล้วหากคุณต้องการเครื่องกรองน้ำดื่มคุณภาพสูง ต้องเลือกเครื่องกรองน้ำที่มีคุณสมบัติกรองหรือฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้ในตัว คือ เครื่องกรองน้ำระบบ RO และเครื่องกรองน้ำ UV Filter อย่างไรก็ดีหากจะซื้อเครื่องกรองน้ำแล้วต้องจดวันเปลี่ยนไส้กรองให้ชัดเจน เพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีตลอดอายุการใช้งาน

 

ขอบคุณบทความจาก : ไทยรัฐออนไลน์

https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2073145

 

Wishlist 0
Continue Shopping